Martyr Shrine

  • Dự án: Martyr Shrine.
  • Diện tích: 175m2.
  • Địa điểm: Việt Nam.
  • Kiến trúc sư chủ trì: Hoàng Lê.
  • Studio: Le Studio Architects.
  • Nhóm thiết kế: Dũng Phạm.
  • Hình ảnh minh họa: Linh Mai.
  • Ảnh chụp: Hoang Le.

Mô tả văn bản do các kiến ​​trúc sư cung cấp. Ngôi đền nằm trên “con đường hành hương” của giáo xứ, kết nối 3 công trình chính, bao gồm nhà thờ chính tòa, đền thờ và mặt nước tự nhiên, tạo thành một trục “linh thiêng” trải dài theo chiều dài của khu đất (theo hướng Bắc-Nam). Điểm đến cuối cùng có thể đến trong hành trình này là ngôi đền linh thiêng với kiến ​​trúc tương đối kiên cố và khép kín (chính điện được thiết kế kết cấu để tạo cảm giác nén và chịu lực, giúp hạ thấp chiều cao mái theo tầm nhìn).

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài, khi bước vào bên trong, ngôi đền linh thiêng được thiết kế mở ra một khung lớn trong hậu cung, hướng ra mặt nước và cây xanh tự nhiên bao quanh ranh giới phía bắc của khu đất. Các khía cạnh “Đóng” và “Mở” trong chuỗi cấu trúc này (đóng [nhà thờ] – mở [cảnh quan] – đóng [đền] – mở [cảnh quan thiên nhiên]) góp phần nâng cao cảm giác thay đổi liên quan đến trải nghiệm của du khách. Cảm giác chuyển động và hành trình được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể khi so sánh với các chủ đề kiến ​​trúc, đồng thời phục vụ mục đích duy trì sự liên tục của một trục “linh thiêng” không ngừng mở rộng hướng về thiên nhiên trong toàn bộ quá trình quy hoạch.

Mặt bằng tầng 01

Trong quy hoạch tổng thể này, chúng tôi cho rằng tiểu cảnh nước bao quanh hậu cung của công trình là một sự mở rộng hữu cơ của kiến ​​trúc, thể hiện sự tồn tại của công trình trong mối quan hệ khiêm tốn với cảnh quan thiên nhiên (chiều cao và kích thước của công trình được cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp với môi trường xung quanh). Đổi lại, cảnh quan thiên nhiên vốn có ở đây cũng tạo nên một hậu cung “lớn”, hay một phông nền “xanh” bao quanh chính công trình. Mối liên hệ này nằm trong ý đồ bao quát của dự án, gợi nhớ lại những nhận thức tâm linh ban đầu khi con người nguyên thủy bắt đầu cảm nhận được các linh hồn của thiên nhiên và luôn hướng về thiên nhiên trong những cảm xúc thiêng liêng. Hơn nữa, trong “bức tranh lớn” này, bên cạnh mối quan hệ giữa thiên nhiên và công trình đền thờ, một cuộc đối thoại “nhẹ nhàng” hơn được tạo ra giữa đền thờ và các công trình hiện hữu (ví dụ, nhà thờ chính). Mối liên hệ này xuất phát từ việc nghiên cứu quan điểm trong quy hoạch, xem xét các công trình, chiều cao, sức chứa hoặc thể tích. Tuy nhiên, đó không phải là điểm cần nhấn mạnh ở đây.

Góc nhìn trục đo

Hệ thống biểu tượng được sử dụng trong dự án nhằm khơi gợi tinh thần địa phương (mái ngói lớn của ngôi đền hòa hợp với cảnh quan xung quanh, phần nào gợi nhớ đến hình ảnh mái đình làng). Quy mô của công trình cũng gần tương đương với đình làng. Mối quan hệ “trời – đất – người” được thể hiện một cách nhất quán, khá rõ nét theo trục ngang (mặt tiền – trong – ngoài) hoặc trục dọc (phần đế – thân – mái). Phần đế (đất – bao gồm các chi tiết “địa hình” trang trí trước tượng thánh), phần thân (con người – không gian dành cho người sử dụng/khách viếng thăm), và phần mái (trời) với cấu trúc nhấn mạnh và phức tạp (thậm chí vượt trội về sức chịu lực do thói quen sử dụng các kết cấu gỗ truyền thống) nhưng thể hiện tinh thần hướng thượng sâu sắc thường thấy trong kiến ​​trúc cổ (miền Bắc và Việt Nam nói chung).

Vật liệu chính là gạch và gỗ, được xử lý mộc mạc để tái hiện cuộc sống địa phương. Bên trong đền, tảng đá cũ còn sót lại từ nền nhà thờ cũ được dùng làm bệ đỡ tượng Thánh. Hành động này nhằm tôn vinh các vị tử đạo, những người đặt nền móng cho Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đồng thời, các biểu tượng vốn có khác của Kitô giáo vẫn được giữ nguyên (tượng Thánh Giá, tượng Chúa Jesus, v.v.). Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được sắp xếp cẩn thận theo một biến thể của mô hình đền thờ kinh viện phương Tây (hình thức giả nhị thập phân).

Với một tác phẩm tôn giáo, chúng tôi tin rằng tính biểu tượng và đa nghĩa vượt lên trên những diễn giải của chủ nghĩa chức năng và chủ nghĩa cấu trúc. Nghiên cứu và sự kết hợp khéo léo các yếu tố trên của chúng tôi góp phần giảm thiểu sự gượng ép trong thiết kế. Hơn nữa, hệ thống biểu tượng còn là lời nhắc nhở về sự mơ hồ trong ý thức tôn giáo của người Việt (theo GS Trần Quốc Vượng).

 

 

Design & Build Planning

Lập kế hoạch cho ngôi nhà của bạn
ngay hôm nay

×